Thế giới

Nobel Y học vinh danh hai nhà nghiên cứu giúp phát triển vaccine COVID-19

20:21, 02/10/2023
Giải thưởng Nobel Y học được trao cho Katalin Karikó người Hungary và Drew Weissman người Mỹ vì những đóng góp giúp phát triển vaccine mRNA chống lại COVID-19.

Hội đồng trao giải tuyên bố: “Thông qua phát hiện đột phá thay đổi gần như hoàn toàn sự hiểu biết của chúng ta về mRNA, cũng như các tương tác với hệ thống miễn dịch, những người đoạt giải góp phần giúp vaccine phát triển với tốc độ chưa từng có trong thời kỳ chúng ta phải chịu một trong những mối đe dọa lớn nhất về sức khỏe".

Ông Thomas Perlmann, thư ký Hội đồng Nobel, công bố giải thưởng và cho biết cả hai nhà khoa học đều “choáng ngợp” khi được liên hệ.

Nobel Y học dành cho hai nhà nghiên cứu giúp phát triển vaccine COVID-19.
Nobel Y học dành cho hai nhà nghiên cứu giúp phát triển vaccine COVID-19.

Gunilla Karlsson Hedestam, thành viên hội đồng chọn ra người chiến thắng, cho rằng các nhà khoa học đã giúp "cứu được những mạng sống, và đặc biệt là trong giai đoạn đầu của đại dịch, điều đó rất quan trọng”.

Giải Nobel y học năm ngoái được trao cho nhà khoa học Thụy Điển Svante Paabo vì những khám phá về quá trình tiến hóa của loài người, giúp giải mã những bí mật về DNA của người Neanderthal, cung cấp những hiểu biết sâu sắc quan trọng về hệ thống miễn dịch, bao gồm cả khả năng bị tổn thương trước dịch bệnh COVID-19.

Giải Nobel có giải thưởng tiền mặt trị giá 11 triệu kronor Thụy Điển (1 triệu USD). Số tiền này đến từ di chúc của người tạo ra giải thưởng, nhà phát minh người Thụy Điển Alfred Nobel, sau khi ông qua đời năm 1896.

Việc công bố các giải Nobel sẽ tiếp tục với giải vật lý vào 3/10, hóa học vào 4/10 và văn học vào 5/10. Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào 6/10 và giải thưởng kinh tế vào ngày 9/10.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện